1. Làn sóng thứ nhất
Để hiểu cho làn sóng cà phê thứ ba, bạn cần biết về làn sóng thứ nhất và thứ hai. Và đây là làn sóng cà phê đầu tiên.
Năm 1771, cà phê hòa tan đầu tiên được tạo ra ở Anh. Khi Nội chiến bắt đầu ở Hoa Kỳ vào năm 1861, cà phê bắt đầu được thu hút sự chú ý như một thứ tiếp thêm sinh lực và nâng cao tinh thần cho binh lính.
Người ta nói rằng cụm từ xuất hiện thường xuyên nhất trong nhật ký và thư từ của các cựu chiến binh trong Nội chiến là từ ‘cà phê’ chứ không phải từ ‘súng’, ‘đại bác’, ‘nô lệ’, ‘Lincoln’ hay từ ‘mẹ’.
Sự yêu thích về cà phê đã dẫn đến phát minh cho riêng nó. Giống như Năm 1840 Công ty Sharps Rifle đã phát minh ra loại súng trường có gắn máy xay cà phê ở báng súng.
Nguồn ảnh: INTERNATIONAL MILITARIA ANTIQUES
Trong Thế chiến I và Thế chiến II, đồ uống với cách thức đơn giản là lựa chọn hàng đầu và từ đó đồ uống tiêu biểu là cà phê hòa tan được phát triển.
Khi quy trình chiết xuất rườm rà được giản lược và một loại cà phê được chế biến đơn giản chỉ cần đun sôi nước cho vào cà phê trở nên được yêu thích, một làn sóng cà phê khổng lồ đã nổi lên.
Đây được gọi là làn sóng đầu tiên.
(New Yoyk Tribune / June 22, 1919 Wikipedia/Washington Coffee New York Tribune)
Hình ảnh: Nescafe trong suốt thế chiến II
Năm 1938, Nestlé sản xuất Nescafé và cung cấp cho những người lính Mỹ tham chiến trong Thế chiến II, và nó đã lan rộng ra toàn thế giới.
Khi loại cà phê hòa tan này phát triển, Dongseo Foods của Hàn Quốc đã phát triển loại cà phê hỗn hợp đóng gói riêng, tiện lợi đầu tiên trên thế giới vào năm 1976 với kem và đường trong cà phê hòa tan. Đây chính là sự ra đời của cà phê hỗn hợp 3IN1/2IN1 ngày nay.
Tuy nhiên, cà phê hòa tan không thể có được những sự phong phú về hương vị khác nhau có trong đặc tính của cà phê.
(23/11/2003 Lễ hội G7 – Làn sóng cà phê bắt đầu muộn)
2. Làn sóng thứ hai
Làn sóng thứ hai không phải là một loại thức uống thuộc dạng bột chế biến liền đơn giản nữa.
Các thực khách bắt đầu muốn thưởng thức hương vị nguyên bản của hạt cà phê, họ bắt đầu uống cà phê hạt được chiết suất trực tiếp bằng máy pha cà phê hoặc các dụng cụ pha chế khác.
Họ đã phát minh ra một chiếc máy pha cà phê espresso ở Ý và bắt đầu cho làn sóng thưởng thức hương vị cà phê nguyên bản một cách đơn giản và nhanh chóng.
Nguồn ảnh: Andrew Marchant / makeespresso – Máy pha cà phê thương mại đầu tiên
Tại Hoa Kỳ, làn sóng thứ hai to lớn này đã bắt đầu một cách nhanh chóng, nó bắt đầu với Peet’s (một thương hiệu và chuỗi cà phê có trụ sở tại San Francisco), khi Howard Schultz được nếm thử cà phê espresso của Ý, ông đã bị “tác động mạnh”. Và sau đó thành lập một chuỗi thương hiệu nhượng quyền cà phê lớn có tên là Starbucks.
Do ảnh hưởng từ sự kiện trên, nhiều quán cà phê khác nhau đã xuất hiện và cà phê đã trở nên rất phát triển , trở thành thức uống hàng ngày được yêu thích, và các loại cà phê sang trọng, cà phê specialty với hương vị phong phú, đa dạng càng ngày càng trở nên phổ b iến hơn. Đây là sự chuyển đổi từ làn sóng thứ hai sang làn sóng thứ ba.
Peet’s Coffee :1966 Alfred Peet first opened the doors of his first coffee shop in Berkeley, CA,
3. Làn sóng thứ ba
Làn sóng thứ ba lần đầu tiên được cho là được mô tả bởi Trish Rothgeb (của Wrecking Ball Coffee Roasters ở San Francisco) trong bản tin tháng 11 năm 2002 của Hiệp hội Cà phê Đặc sản Hoa Kỳ (Specialty Coffee Association of America,SCAA).
Nhà phê bình thực phẩm – thức uống Jonathan Gold đã viết trên tờ LA Weekly vào tháng 3 năm 2008 về ‘làn sóng thứ nhất’ đến ‘làn sóng thứ ba’: ”Nó đã bước vào ‘làn sóng thứ ba’ và các bạn phải biết rằng hạt cà phê bây giờ được cung cấp từ các trang trại chứ không phải từ các nước sản xuất, quy trình rang xay sẽ làm nổi bật đặc tính riêng của hạt cà phê nhân xanh và hương vị cà phê hạt rang sạch, đậm đà và nguyên chất”.
Như chúng ta đã định nghĩa, thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng một cách nghiêm túc trên khắp thị trường cà phê.
Trở lại những năm 90, Các quán cà phê và baristas chỉ phục vụ cà phê đúng nghĩa cho khách hàng uống. Còn vào những năm 2000, khi hạt cà phê trở nên đa dạng hơn, chúng ta bắt đầu giải thích và giới thiệu thông tin về cà phê cho khách hàng một cách chi tiết hơn. Chúng ta bắt đầu cho người tiêu dùng biết về nguồn gốc cà phê, giống cà phê, quy trình và cách rang.
Mặt khác, SCAA (Specialty Coffee Association of America – Hiệp hội cà phê đặc sản Hoa Kỳ) và CQI (Coffee Quality Institute – Viện chất lượng cà phê) đã hợp tác để tạo ra một khóa học Q-grader và khi cà phê đặc sản được thành lập, chúng tôi bắt đầu trải nghiệm và chia sẻ về cà phê theo những cách đa dạng và chi tiết hơn.
Năm 2014, tôi (Tác giả bài viết này) cũng đã hoàn thành khóa học Q-grader của CQI (coffeeinst acad.org), sau đó là khóa học rang SCA (Specialty Coffee Association – Hiệp hội cà phê đặc sản), khóa học này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về cà phê đặc sản và làn sóng thứ ba.
(Nguồn ảnh: Coffee Way – Dụng cụ thủ công pha cà phê Specialty là một trong những kết quả của làn sóng thứ ba)
Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ xem thêm các từ khóa của làn sóng cà phê thứ ba để hiểu sâu hơn về nó.
https://www.coffeeinstitute.org Jonathan Gold (March 12, 2008). “La Mill: The Latest Buzz”. LA Weekly. Archived from the original on December 19, 2008. “Trish Rothgeb coined ‘third wave’ — and is now looking toward coffee’s future”. Los Angeles Times. 2019-10-04. Archived from the original on January 29, 2021. Retrieved 2021-04-29. wreckingballcoffee.com
Bài viết thuộc bản quyền của Tác giả Mr. David Hyun: Coffee Hunter / Roaster / Cupper
Chỉnh sửa bài viết: Mr. Phước
Lưu ý:
– Bạn vừa xem bài viết “#19. Cà phê, Làn sóng thứ ba”
– Đây là phiên bản tiếng Việt thuộc © bản quyền của www.coffeeway.com.vn
– Tác giả: Coffee Way
– Xin ghi rõ nguồn www.coffeeway.com.vn khi đăng tải lại bài viết này.
– Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại: Câu Chuyện Cà Phê.
—————————-
Thông tin:
► Website: https://coffeeway.com.vn/lien-he/
► Fan page: https://www.facebook.com/coffeeway.com.vn
► Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCH_zcTc8JitO5v2xl_B9p9g
► Email: coffeeway.com.vn@gmail.com
✅ Don’t Forget to LIKE 👍, SUBSCRIBE 🔔️️️, SHARE ↗️