#20. Từ khóa chính của làn sóng thứ ba
- Làn sóng đầu tiên là là sóng cà phê hòa tan đơn giản.
- Làn sóng thứ hai là làn sóng pha cà phê nhanh bằng hạt cà phê trở nên rất phổ biến.
- Làn sóng thứ ba là làn sóng liên quan đến việc rang và theo đuổi hương vị tự nhiên của hạt cà phê nhân xanh gắn với vùng sản xuất.
- Để khách hàng trải nghiệm những thông tin chi tiết về hạt cà phê.
- Tự cà phê tạo ra giá trị của chính nó.
Từ khóa: Sự nối kết giữa nơi sản xuất với người tiêu dùng
(Sương mù bao trùm Trang trại Pine Mountain lúc 1 giờ chiều)
Nguồn ảnh: David Hyun
Từ khóa: thông tin
Nhân viên pha chế sẽ chia sẻ cho người tiêu dùng về nguồn gốc và thông tin của cà phê, đồng thời cho phép người tiêu dùng tự mình lựa chọn cà phê, để họ biết được cà phê mình đang uống loại cà phê gì, được pha chế như thế nào cũng như xuất xứ từ đâu.
(Cây phả hệ về cà phê được biểu hiện rõ)
Hình ảnh: Coffee Way
Cụ thể như là thông tin về quốc gia, khu vực, vùng, nông trại hay nông hộ nào đó…
– Loại cà phê: Arabica/Catimor, giống Bourbon.
– Địa điểm sản xuất: Tỉnh Lâm Đồng, Thành phố Đà Lạt, Cầu Đất, Trang trại Pine Mountain – Ông Min.
– Độ cao so với mực nước biển: 1,600m
Thông tin thêm cho khách hàng biết ai (công ty, quán cà phê, cá nhân) nào đã rang cà phê, rang như thế nào, bằng phương pháp nào và rang ở mức độ nào.
(Và dưới đây là hình ảnh miêu tả thông tin chi tiết của cà phê Arabica Specialty)
(Thông tin chi tiết Specialty Pine Mountain Arabica)
Nguồn ảnh: Coffee Way
Từ khóa: Trãi nghiệm – Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Bằng cách cung cấp thông tin này một cách hiệu quả cho người tiêu dùng, khách hàng uống cà phê có thể trải nghiệm cà phê. Thông tin về cà phê càng được chia sẻ nhiều bao nhiêu, trải nghiệm của khách hàng với loại cà phê đó càng trở nên sâu sắc hơn bấy nhiêu.
(Barista chiết suất Handrip tại Bar của Coffee Way)
Nguồn ảnh: Coffee Way
Song song đó, người barista nâng cao dịch vụ qua việc để khách có thể có nhiều trải nghiệm khác nhau, thông qua cách thức chiết xuất khác nhau để thể hiện rõ đặc tính của hạt cà phê. Người tiêu dùng sẽ lựa chọn cà phê dựa trên những trải nghiệm này.
Từ khóa: giá trị
Việc chia sẻ thông tin và trải nghiệm về cà phê giúp người tiêu dùng hiểu được giá trị của cà phê. Làn sóng thứ 3, nhấn mạnh vào việc trải nghiệm cà phê một cách dài hơn và chậm hơn so với làn sống thứ 1 và thứ 2 vốn pha nhanh và giản đơn. Khách hàng biết giá trị thực tế của cà phê qua quá trình này rồi họ mới sẵn lòng công nhận giá trị cũng như bỏ ra số tiền theo như cách họ biết để thưởng thức nó.
Từ khóa: cà phê Specialty
Cà phê Specialty là loại cà phê vốn dĩ chứa đựng những trải nghiệm về giá trị này. Cà phê Specialty cũng chính là tâm điểm của làn sóng thứ ba.
Coffee Way, làn sóng thứ 3
Chúng tôi, những con người Coffee Way, khi bắt đầu lĩnh vực này chúng tôi không thể tìm được một Specialty Coffee(loại cà phê đặc sản) đích thực nào tại Việt Nam.
Khoảng 10 năm trước, khi chúng tôi đang trong quá trình Coffee Hunting (chuyến hành trình tìm trang trại tốt, cà phê ngon), chúng tôi đã gặp được một trang trại vừa ý và bắt đầu nói về Specialty Coffee.
Chúng tôi bắt đầu họ hướng dẫn về Specialty Coffee, và cũng đặt ra điều kiện là tất cả cà phê nhân xanh(Green Bean) đặc sản được sản xuất ra Coffee Way sẽ bao tiêu tất cả. Trong nhiều năm, chúng tôi đã mua tất cả cà phê nhân của họ ngay cả khi có những lần chưa đáp ứng đến trình độ chuyên môn như chúng tôi yêu cầu.
Dù vậy, qua nhiều lần thảo luận chúng tôi nỗ lực khắc phục nhược điểm và dần dần tiến xa hơn trong việc có cho mình cà phê đặc sản thực thụ và bắt đầu viết ra những câu chuyện hay hơn.
Hình ảnh từ trên cao, Núi min(Pine Mountain farm) / Cầu Đất (HTX-CD)/ Gia Rai, Pleiku (TB)/ Đắk Lắk, Buôn Ma Thuột (NTN)
(Nguồn ảnh: David Hyun)
Trong hơn 10 năm qua, chúng tôi đã đến thăm và gặp gỡ những trang trại rất có niềm đam mê, lòng nhiệt huyết ở các vùng từ Kon Tum đến Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Đà Lạt. Chúng tôi đã vẽ ra sơ đồ cà phê nhân dựa trên thông tin đó, chọn ra những trang trại chuyên canh với chuyên môn cao nhất trong số đó và sử dụng những cà phê nhân xanh từ những trang trại này, chúng tôi liên tục kết nối để cung cấp loại cà phê ngon nhất cho khách hàng.
Coffeeway trực tiếp đến thăm định kỳ các vùng sản xuất cà phê hàng năm và kể lại những câu chuyện cũng như thông tin về các trang trại thực tại. Sau đó, dựa trên những thông tin đó, chúng tôi không chỉ chọn lọc ra cà phê nhân xanh, mà còn tạo ra một profile rang phù hợp với những cả cà phê nhân đó.
Với những thông tin về cà phê này, chúng tôi tiếp tục đưa ra phương pháp rang tối ưu phù hợp với đặc tính của cả cà phê nhân xanh, sau đó cung cấp cho người tiêu dùng để họ có thể trải nghiệm loại cà phê được chăm chút này.
Chúng tôi kết nối với người tiêu dùng bằng cách chia sẻ thông tin về trang trại tại địa phương sản xuất hạt cà phê đó, cả về cà phê nhân lẫn cách sơ chế, chúng được rang thế nào và đặc điểm của từng loại cà phê nhân này là gì.
Chính vì vậy, Coffee Way đang cung cấp cho người tiêu dùng loại cà phê thể hiện rõ nhất bản chất thật sự của cà phê đó, giúp khách hàng hiểu, và trải nghiệm được cà phê chất lượng cao, tốt cho sức khỏe.
(Chuyên gia Roasting)
Nguồn ảnh: Coffee Way
Hầu hết mọi người trên thế giới đều cho rằng ở Việt Nam, làm gì tồn tại cà phê Specialty. Ngay cả ở Việt Nam, cũng có nhiều người không tin là có mà họ nghĩ là nhập từ nước khác về để sử dụng.
Điều này không có nghĩa là do bản chất cà phê Việt Nam có vấn đề, mà là quá trình sơ chế còn yếu và phương pháp rang chưa thể hiện đầy đủ được đặc tính và hương vị có trong cà phê. Nên hiện tại Cà phê Việt Nam chưa được công nhận cụ thể.
Ngày nay, cà phê Việt Nam có thể sánh ngang với cà phê thế giới. Chúng tôi có niềm tin xác quyết rằng thông qua việc bạn trải nghiệm cà phê Việt Nam thực thụ này chính là giá trị và là dịch vụ tốt nhất mang lại điều thú vị lớn nhất dành cho khách hàng của Coffee Way.
Coffee Way sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện về cà phê Việt Nam và sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho phép mọi người trải nghiệm cà phê gắn liền với nơi sản xuất.
Cà phê trung thực là cà phê tốt cho sức khỏe!
Bài viết thuộc bản quyền của Tác giả David Hyun: Coffee Hunter / Roaster / Cupper
Chỉnh sửa bài viết: Minh Phước
Lưu ý:
– Bạn vừa xem bài viết “#20. Từ khóa chính làn sóng thứ ba”
– Đây là phiên bản tiếng Việt thuộc © bản quyền của www.coffeeway.com.vn
– Tác giả: Coffee Way
– Xin ghi rõ nguồn www.coffeeway.com.vn khi đăng tải lại bài viết này.
– Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại: Câu Chuyện Cà Phê.
—————————-
Thông tin:
► Website: https://coffeeway.com.vn/lien-he/
► Fan page: https://www.facebook.com/coffeeway.com.vn
► Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCH_zcTc8JitO5v2xl_B9p9g
► Email: coffeeway.com.vn@gmail.com
✅ Don’t Forget to LIKE 👍, SUBSCRIBE 🔔️️️, SHARE ↗️